Breaking News
Loading...

Info Post



ที่มา => http://pishit.net
“..รับซื้อของเก่า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้าเก่า มอเตอร์เก่า หินเจียรเก่า กบไฟฟ้า สว่านไฟฟ้า วิทยุเก่า ทีวีเก่า คอมพ์เก่า เรารับซื้อครับ” ..ฟังดูเหมือนเสียงสปอตโฆษณาทางวิทุยุ แต่จริงๆแล้วนี่เป็นเสียงจากรถรับซื้อของเก่าที่เราคงจะคุ้นเคยกันดี รถพวกนี้วิ่งไปตามหมูบ้าน เข้าออกซอยนู้นที ซอยนั้นที ของเก่าที่ซื้อต่อจากเราก็เป็นของที่ใช้งานไม่ได้แล้วทั้งนั้น ซากพวกนี้เอาไปขายต่อจะได้สักกีบาทกัน ทำไมถึงยังมีคนทำอาชีพนี้อยู่!


..ถ้าคุณคิดว่าอาชีพรับซื้อของก่ามีรายได้น้อย คุณคิดผิดแล้ว เพราะของเก่าที่รับซื้อจากเราไป นอกจากแยกชิ้นส่วนนำไปขายเป็นอะไหล่ได้แล้ว ของเก่าบางชนิดอย่างซากคอมพ์ ถือเป็นแหล่งขุดทองของคนรับซื้อของเก่าเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่ทองเก๊ด้วย แต่เป็นทองคำแท้ๆเลย

รู้ยังมีทองคำอยู่ในคอมพิวเตอร์



.. เครื่องคอมพิวเตอร์ประกอบด้วนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มากมาย โดยเฉพาะซีพียู และไอซีชิปต่างๆบนเมนบอร์ด หลายคนเข้าใจว่าอุปกรณ์พวกนี้ส่วนใหญ่ใช้ทองแดงเป็นตัวนำไฟฟ้า ซึ่งก็ถูกต้องแต่ไม่ทั้งหมด เพราะยังมีชิ้นส่วนที่สำคัญ ซึ่งต้องการคุณสมบัติในการนำไฟฟ้าเป็นพิเศษ และไม่ต้องการให้มันเป็นสนิม ชิ้นส่วนเหล่านี้จึงถูกเคลือบไว้ด้วยทองคำ! ใช่แล้วเป็นทองคำแท้ๆ 100% ถึงจะมีปริมาณน้อย แต่ถ้านำซากคอมพ์เก่าๆสัก 30-40 เครื่องไปหลอมสกัดเอาทองคำ คุณอาจได้แหวนทองคำหนัก 1 บาทเลยนะจะบอกให้!!





ชิ้นส่วนไหนบ้างที่มีทองคำ


1. ซีพียู (CPU) เป็นชิ้นส่วนที่มีทองคำเคลือบมากที่สุด ยิ่งถ้าเป็นคอมพ์รุ่นเก่าๆเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว ผู้ผลิตจะเคลื่อบทองเอาไว้ที่ขาสัญญาณต่างๆ และในวงจรรวม ใจกลางซีพียู ซึ่งจะใช้ลวดทองคำจิ๋วเป็นตัวนำไฟฟ้า บางยี่ห้อถึงขนาดเคลือบด้วยทองคำขาว (platinum) กันเลย ไม่แปลกใจเลยที่เมื่อก่อนคอมพิวเตอร์มีราคาแพงมากๆ เพราะมีทองคำเป็นส่วนประกอบนี่เอง!


2. ไอซี (IC) เป็นชิปตัวเล็กๆที่อยู่บนเมนบอร์ด ไอซีพวกนี้ภายในมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่ใช้เส้นลวดทองแดงจิ๋วเป็นตัวนำไฟฟ้า เป็นชิ้นส่วนที่มีทองคำเป็นองค์ประกอบน้อยที่สุด อาจต้องใช้ไอซีจำนวนนับพันตัวเพื่่อสะกัดเอาผงทองคำที่มีขนาดเท่าๆกับเราตักน้ำตาลทรายมาปลายช้อนชา ถามว่าคุ้มไหม ถ้าซากคอมพ์ที่ซื้อมาเครื่องละ 100 -200 บาท คนที่ซื้อไปแยกส่วนและสกัดเอาทองคุ้มค่าแน่นอน!

วิธีการแยกชิ้นส่วนทองคำจากแผงวงจรขยะอิเล็กทรอนิกส์



วิธีสกัดทองคำจากซีพียู



วิธีสกัดทองคำจาก IC

.. การสกัดเอาทองคำจากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พวกนี้ต้องมีความรู้พอตัว ไม่ใช่เอาไปเผาไฟเพื่อให้ทองไหลออกมาแบบนี้ไม่ถูกวิธีแน่ เพราะชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พวกนี้มีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่ ถึงแม้ว่าเราจะทำอย่างถูกวิธีก็ตาม แต่การที่ต้องอยู่ใกล้ชิดและสัมผัสกับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้บ่อยๆ คงไม่ดีต่อสุขภาพแน่!




ทีมา => patjaa.com/เผยที่แรกเลย-ความลับขอ