Breaking News
Loading...

Info Post



ญาติโยม สาธุปีติอิ่มบุญ วัดพุน้อยชัยมงคล ได้เงินจุลกฐินมากถึง 27,098,290 บาท ผู้ว่าฯ ภานุ แย้มศรี นำข้าราชการ ประชาชนร่วมพิธีจุลกฐินของวัดดัง อ.บ้านหมี่มีพุทธศาสนิกชนหลายพันคนเข้าร่วม เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีโบราณและทะนุ บำรุงพระศาสนา ซึ่งเป็นกฐินที่ต้องร่วมแรงร่วมใจทำให้แล้วเสร็จในวันเดียว โดยได้ยอดเงินมากกว่าปีที่แล้วที่ได้ 20 กว่าล้าน

เมื่อ วันที่ 16 พ.ย. นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าฯ ลพบุรี พร้อมด้วยข้าราชการและประชาชนจำนวนมากร่วมพิธีจุลกฐิน ครั้งที่ 10 ของวัดพุน้อยชัยมงคล ต.ชอนม่วง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีโบราณและทะนุบำรุงพระศาสนา

ทั้ง นี้ "จุลกฐิน" หมายถึง กฐินที่ทำให้เสร็จในวันเดียว เริ่มตั้งแต่ปั่นฝ้าย ทอ เย็บ ย้อม และถวาย อาจเรียกว่า กฐินแล่น ก็ได้ หากมีการทำจุลกฐิน จะมีอานิสงส์มากเพราะต้องอาศัยความเคร่งครัดทุกฝ่าย ต้องช่วยกันทำให้เสร็จภายในกำหนดหนึ่งวัน วิธีการคือต้องเก็บฝ้ายมาปั่นเป็นด้ายแล้วทอให้เสร็จเป็นผืน และตัด เย็บ ย้อมจนทำเป็นจีวรในวันเดียว แล้วนำไปทอดในวันเดียวกัน

ขั้น ตอนหรือกระบวนการของจุลกฐิน สำหรับจุลกฐิน ถือเป็นกฐินชนิดหนึ่ง อาศัยความร่วมมือของคนหมู่มากช่วยกันทำให้เสร็จ เจ้าภาพจุลกฐินเพื่อทอดถวาย ที่วัด พุน้อยชัยมงคลครั้งนี้ มีประชาชนมาร่วมพิธีบุญมากกว่าพันคน เป็นการร่วมมือร่วมแรงกันช่วยเหลือจนทอดผ้าสำเร็จ จากนั้นสิ่งที่ผู้ทอดต้องช่วยทำต่อ คือ นำผ้ามาขยำ ทุบ ซัก แล้วไปตากให้แห้ง นำมาตัดเป็นจีวรผืนใดผืนหนึ่ง แล้วเย็บย้อม ตากแห้ง ทับ รีด เสร็จเรียบร้อยนำไปถวายพระภิกษุ

หลังจากทำทุกขั้นตอน สำเร็จแล้ว ชาวบ้านร่วมกันแห่ผ้าจุลกฐินจนเนืองแน่นรอบพระอุโบสถ โดยมีชาวบ้านส่วนหนึ่งที่เคยมาทำพิธียกเรือเจ้าแม่ตะเคียนทอง พิธีศักดิ์สิทธิ์ของวัด ได้นำเรือมาร่วมแห่ในขบวนด้วยจนเหมือนเรือลอยอยู่เหนือหัวเต็มไปหมด ซึ่งวัดพุน้อยชัยมงคลจัดงานจุลกฐินติดต่อกันมานาน 10 ปีแล้ว




ต่อ มาเวลา 17.00 น. พระครูประภัทรธรรมทิน (เฑียรทอง) เจ้าคณะตำบลหนองเมืองจ.ลพบุรี และเจ้าอาวาสวัดพุน้อยชัยมงคล นำญาติโยมและพระเณรช่วยกันนับเงินที่ได้จากการทอดจุลกฐิน ที่พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญมาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. โดยมีเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย สาขาอ.บ้านหมี่ นำเครื่องนับเงิน 5 เครื่องมาช่วยนับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเงินทำบุญทอดจุลกฐินวัดพุน้อยฯ มีทั้งเงินเหรียญ เงินธนบัตรฉบับละ 20 บาท ฉบับละ 50 บาท ฉบับละ 100 บาท ฉบับละ 500 บาท และฉบับละ 1,000 บาท รวมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งพระครูประภัทรธรรมทินประเมินด้วยสายตาคร่าวๆ คาดว่าปีนี้พุทธศาสนิกชนมาทำบุญมากกว่าปีที่แล้ว โดยปีที่แล้วได้ยอดเงินรวม 20,369,320 บาท

เจ้าอาวาสวัดพุน้อยฯ กล่าวว่า ครั้งนี้มีพุทธศาสนิกชนมาทอดจุลกฐินกันจำนวนมาก ทางวัดได้ตั้งไว้กองละ 1,000 บาท หลายคนมาทอดคนละหลายๆ กอง บางราย 1,000 กอง ถึง 100,000 กองก็มี อาตมาขอขอบคุณ อนุโมทนาบุญกับญาติโยมพุทธศาสนิกชนที่มีจิตเป็นกุศลมาร่วมกันทำบุญในครั้ง นี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้มีจิตศรัทธามาออกโรงทานถึง 238 โรงทาน

กระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. การนับเงินทำบุญจุลกฐินก็เสร็จสิ้นลง ปรากฏว่าได้ยอดเงินทำบุญจำนวนมากถึง 27,098,290 บาท




ทีมา => http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1447726529